18 มกราคม, 2559

ปลายปากกาหมึกซึม lamy safari

18/01/2016

สวัสดีครับ ท่านผู้รักการอ่าน และ สนใจ ในผลิตภัณฑ์ lamy 

พอดีได้รับการสอบถามจากลูกค้า มาว่า ปากกา LAMY หัวไหน เส้นใหญ่ ขนาดไหน ผมก็เลยตอบตามข้อมูลที่ได้ทราบมาครับ  ว่า EF=0.5,  F=0.7  M=1.0  B=1.2   ก็ขายสินค้าบอกต่อคุณสมบัติ สินค้ากันมาเรื่อย โดยไม่เคยสนใจความเป็นจริงเลยครับ 

อยู่มาวันนึง มีลูกค้าต้องการเปลี่ยนปลายปากกา กับผม  ผมก็เลยสงสัยว่า ปากกาหมึกซึมที่เราบอกลูกค้าว่าขนาดนั้นหรือ ขนาดนี้มันจริง เท็จแค่ไหน ครับ

วันนี้ก็ได้คำตอบครับ     คำตอบก็คือ ถูกต้องในความคิดของเรา  แต่ ลูกค้า อาจจะได้ข้อมูลที่ผิด ๆ จากเรา  

วันนี้ก็เลยมาเฉลยความจริง และ ความคิดที่ถูกต้องนะครับ ว่า EF คือ หัว 0.5  แต่ เขียน ออกมาแล้วเส้นเล็กกว่า 0.5 นะครับ คือ ประมาณ 0.2 - 0.3 เองครับ จากการที่ผม ได้ วัดขนาดหัว และ เส้นมาครับ  ซึ่งขนาดหัวมันเป๊ะ แต่ขนาดเส้นซิครับ ที่ออกมามันจะเล็ก กว่าขนาดหัว   ซึ่งการเทียบและ คิดแบบนี้ มันช่างเหมือน ปากกาลูกลื่น มากเลย ที่มี หัวลูกบอล อยู่ที่หัว   

ซึ่งผมก็เคยได้รับข้อมูลจากเพื่อนต่างชาติ ว่า  ขนาด ลูกลื่น 0.5 ก็คือ ลูกบอลกลม ๆ ขนาด 0.5 แต่เขีียนออกมา เส้นมันจะเล็ก กว่า 0.5 ครับ  ซึ่ง ก็เหมือนกะ ปากกาหมึกซึมวันนี้ ที่ผมทำหน้าที่วัดขนาดหัวและเส้นให้คุณ แทนแล้วครับ 


ขนาด ปลายปากกา EF ครับ คือ 0.5


ภาพมุมขยายครับ ที่ผมวัด หัว EF


ภาพการวัดขนาดของปลายสุด ของ หัว F คือ 0.7 mm ครับ 

นี่ครับ ภาพขยายที่ผมวัดจริง ๆ


ภาพขนาดหัว เบอร์ M = 1.0 mm

ภาพการวัดหัว เบอร์ B=1.2mm

แต่เส้นซิครับ ไม่เหมือนกะขนาดหัวที่ผมวัดมานะครับ 


 สรุป  ครับ  ก็ เป็นขนาด ของปลายปากกานะครับ  ไม่ใช่ขนาด  ของเส้นนะครับ  ส่วนเส้น ก็ จะเล็ก ๆ กันลงมาตาม ๆ กัน นะครับ 

EF= หัว 0.5 mm แต่ ขนาดเส้น = 0.2-0.3 mm ครับ

F= หัว 0.7 mm แต่ ขนาดเส้น = 0.4-0.5 mm ครับ

M= หัว 1.0 mm แต่ ขนาดเส้น = 0.7-0.8 mm ครับ

B= หัว 1.25 mm แต่ ขนาดเส้น = 0.9-1.0 mm ครับ


พอจะเข้าใจแล้วนะครับ  ว่า ที่เราเรียก ขนาด ก็คือ ขนาดของหัว นะครับ  ไม่ใช่ ขนาดของเส้น นะคับ ผม

และแล้วความจริง ก็กระจ่างแล้วนะครับ ว่า มันคือ ขนาดของปลายปากกา นะครับ 555
  

1 ความคิดเห็น: